บันทึกการเรียนรู้ครั้งที่ 2
วันอังคาร ที่ 17 มกราคม พ.ศ.2560

วันนี้ได้เรียนในเรื่องของธรรมชาติการเรียนรู้ของเด็กปฐมวัย เด็กในช่วงวัยนี้จะเป็นช่วงที่ผู้มีส่วนเกี่ยวข้องซึ่งก็คือ พ่อแม่จะให้ความสนใจและให้สำคัญเป็นอย่างมากเพราะถือว่าช่วงวัยนี้เป็นช่วงที่สำคัญต่อการเรียนรู้
✤ธรรมชาติของเด็กปฐมวัย
1.
ลักษณะของการยึดตนเองเป็นศูนย์กลาง
2.
มีความสามารถในขอบเขตจำกัดและแตกต่างกัน
3.
ต้องการการเอาใจใส่ดูแลทั้งด้านร่างกายและจิตใจ
4.
เป็นวัยที่ชอบอิสระ
5.
ชอบแสดงออกและต้องการการยอมรับ
6.
ชอบเล่น
7.
มีช่วงความสนใจสั้น
✤การเรียนรู้ของเด็กปฐมวัย
ลักษณะการเรียนรู้ของเด็กปฐมวัย
1.
การเรียนรู้จากประสบการณ์ตรง การเรียนรู้จากประสบการณ์ตรง เป็นการเรียนรู้ที่เด็กได้พบหรือสัมผัสกับประสบการณ์
จากสภาพแวดล้อมโดยการกระทำ
การรับรู้ การพบเห็นด้วยตนเอง
2.
การเรียนรู้จากประสบการณ์ทางอ้อม การเรียนรู้จากประสบการณ์ทางอ้อม
เป็นการเรียนรู้จากการบอกเล่าของบุคคลต่าง ๆ คนใกล้ชิด ญาติผู้ใหญ่ หรือจากหนังสือ
การสังเกตจากตัวแบบ การเลียนแบบ การบอกเล่าให้ฟังจะทำให้เด็กสร้างภาพขึ้นในสมองของตนแทนการเห็นของจริง
✤การจำแนกลักษณะการเรียนรู้ของเด็ก
ลักษณะที่ 1
การเรียนรู้โดยสัญชาตญาณ
ลักษณะที่ 2
เป็นการเรียนรู้จากการช่วยเหลือจากพ่อแม่
ลักษณะที่ 3
การเรียนรู้จากโปรแกรมการพัฒนาพฤติกรรมอย่างมีระบบ
✤รูปแบบการเรียนรู้ของเด็กปฐมวัย
1.
การเรียนรู้โดยใช้ความสามารถในการใช้สายตา เป็นการเรียนรู้ที่เด็กสามารถเปรียบเทียบด้วยสายตา
ด้วยการมองเห็น ความต่าง ความเหมือน สี ขนาด รูปร่าง
และเป็นการเรียนรู้ที่เกิดจากการทำงานประสานสัมพันธ์ของสายตาและกล้ามเนื้อมือ
2.
การเรียนรู้โดยการได้ยิน ได้ฟัง จากการได้ยินได้ฟังเสียงจากที่ต่างๆ หรือจากบุคคล
เด็กจะสามารถรู้ที่มาของเสียง สามารถแยกความเหมือนความต่างของเสียงได้
3.
การเรียนรู้โดยการใช้ส่วนต่างๆ ของร่างกาย ในการเคลื่อนไหวส่วนต่างๆของร่างกาย ของกล้ามเนื้อ
✤กระบวนการเรียนรู้ของเด็กปฐมวัย
การเรียนรู้เป็นกระบวนการที่เกิดขึ้นตลอดเวลาในช่วงชีวิตของแต่ละคน และช่วงปฐมวัยเป็นช่วงที่มนุษย์สามารถเรียนรู้สิ่งต่างๆได้ดี พัฒนาการการเรียนรู้ของเด็กสามารถพัฒนาได้สูงสุด เป็นโอกาสทองของการเรียนรู้ของมนุษย์
และเป็นช่วงวัยที่สมองกำลังไวต่อสิ่งกระตุ้น
(Sensitive)
เมื่อเด็กอายุมากขึ้นเด็กจะมีพัฒนาการในการเรียนรู้เพิ่มขึ้นด้วยโดยเด็กปฐมวัยที่มีอายุ 3 - 6 ปีจะมีวิธีเรียนรู้ที่ซับซ้อนมากขึ้นกว่ากลุ่มอายุ2
- 3 ปี สังเกตได้จากการสัมผัสสิ่งต่างๆแล้ว เด็กใช้การคิด การจินตนาการ
การค้นคว้าและลงมือปฏิบัติเพื่อค้นหาสิ่งที่ตนอยากเห็นอยากรู้
✤ทักษะการเรียนรู้ของเด็กปฐมวัย
1.
ทักษะการเรียนรู้ของเด็กอายุ 2-3 ปี
-มีปฏิกิริยาโต้ตอบง่าย ๆ ได้
-ดูหนังสือภาพแล้วเรียกชื่อสิ่งที่ดูหรือเห็นจากภาพได้
-จับคู่สิ่งของได้ โดยรู้ความสัมพันธ์กัน
-เริ่มเรียนรู้ขนาดใหญ่-เล็ก
-จับภาพหน้าตาส่วนต่าง ๆ ของตนได้
(ภาพหรือส่องกระจก)
-บอกได้ว่ากำลังทำอะไรอยู่
-เริ่มชอบเลียนแบบการทำงานของผู้ใหญ่
-มีช่วงความสนใจระยะสั้น ๆ
เริ่มเรียนรู้และเริ่มเข้าใจสิ่งที่ผู้ใหญ่ชี้แนะ/บอก
-เริ่มเข้าใจส่วนย่อย ๆ
และส่วนรวมของสิ่งที่นำมารวมกัน
2.
ทักษะการเรียนรู้ของเด็กอายุ 3-4 ปี
-สามารถจำสี จับคู่สีเหมือนกันได้มากกว่า 3 สี
-สามารถเข้าใจเปรียบเทียบขนาด ใหญ่ กลาง เล็กได้
-วาดภาพอย่างมีความหมายและบอกชื่อภาพได้
-ชอบซักถามว่า ทำไม
-บอกชื่อ-นามสกุลได้ เมื่อได้รับการสอนให้จำ
3.ทักษะการเรียนรู้ของเด็กอายุ
4-5 ปี
-สามารถพูดตามเป็นคำสัมผัส ท่องคำสัมผัส
และสนุกกับคำที่ออกเสียงซ้ำๆ
สัมผัสเสียงและจังหวะ
-ชี้บอกชื่อสีได้ตั้งแต่ 4-6 สี
-จับคู่สิ่งของที่ใช้ด้วยกัน
หรือสิ่งของประเภทเดียวกันได้
-วาดภาพคนโดยมีส่วนต่าง ๆ ของคน ตั้งแต่
2-6 ส่วน
-และเปรียบเทียบส่วนต่าง
ๆของร่างกายได้
-วาดภาพและบอกชื่อภาพที่วาดได้
-บอกชื่อสถานที่ที่บ้านตนตั้งอยู่ได้
-มีช่วงความสนใจยาวขึ้น
-มีความสนใจในความคิดรวบยอด มโนทัศน์ดีขึ้น
4.ทักษะการเรียนรู้ของเด็กอายุ
5-6 ปี
-สามารถเล่าทวนเรื่องที่ได้ยินให้ฟังได้
-ออกชื่อตัวพยัญชนะ
ตัวเลขที่ตนจำได้ อ่านได้
-นับเลข
เข้าใจความหมาย สัญลักษณ์ตัวเลขถึง 10
-จัดประเภท
แยกสิ่งของที่มีคุณลักษณะแตกต่างกันได้
-รู้จักความหมายของการบอกเวลาได้ชัดเจนถูกต้อง
เช่น เมื่อวานนี้ วันนี้
พรุ่งนี้
-จับอุปกรณ์เครื่องไม้เครื่องมือได้ถนัด
-มีความสนใจมากขึ้น
อดทนเพราะอยากรู้จริง
-มีความเข้าใจในความคิดรวบยอดดี
เข้าใจเหตุการณ์ เหตุ และผล ของสิ่งที่เกิดขึ้นได้
✤ความหมายของพัฒนาการ
🚩วอร์ทแมน และลอฟทัส (Wortrman and
Loftus, 1992,) อธิบายว่า
พัฒนาการเป็นแบบแผนการเจริญเติบโตและเปลี่ยนแปลงพฤติกรรมทุกด้านของบุคคลนับตั้งแต่กำเนิดชีวิตจนถึงวัยชรา
🚩รักตวรรณ ศิริถาพร (2548) ได้กล่าวว่า
พัฒนาการเป็นการเปลี่ยนแปลงที่เชื่อมโยงกันไปในทุก ๆ ด้านของมนุษย์
นับตั้งแต่ปฏิสนธิจนกระทั่งตายซึ่งมีทิศทางการเปลี่ยนแปลงที่แน่นอน
และสามารถทำนายได้
🚩กระบวนการของการเจริญเติบโตที่มีการเปลี่ยนแปลงอย่างเป็นระบบระเบียบต่อเนื่องตามลำดับขั้นนำไปสู่การพัฒนาทางคุณภาพ
พัฒนาการของมนุษย์เป็นการเปลี่ยนแปลงทางด้านการเจริญเติบโต
ควบคู่กับการพัฒนาทางคุณภาพ อารมณ์ สติปัญญาและสังคม
✤ลักษณะของพัฒนาการ
-การพัฒนาจะมีทิศทางของพัฒนาการที่แน่นอน
-พัฒนาการเริ่มจากส่วนบนไปสู่ส่วนล่าง (Cephalo-caudal direction)
-พัฒนาการเริ่มจากแกนกลางของลำตัว
ไปสู่อวัยวะส่วนข้างที่ไกลออกไป(Proximo distal
direction)
-พัฒนาการจะเปลี่ยนแปลงไปอย่างมีแบบแผนและเป็นขั้นตอนไม่มีการข้ามขั้น
-อัตราพัฒนาการของเด็กแต่ละคนจะแตกต่างกัน
-ความก้าวหน้าของพัฒนาการ
-พัฒนาการจะมีความสัมพันธ์กัน
-พัฒนาการส่วนต่างๆที่เกิดขึ้นของร่างกายมีอัตราในการพัฒนาไม่เท่ากัน
-พัฒนาการของเด็กแต่ละวัยจะมีลักษณะเฉพาะ
-พัฒนาการของมนุษย์มีความแตกต่างกัน
✤ปัจจัยที่มีอิทธิพลต่อพัฒนาการเด็กปฐมวัย
-บุคคลภายในครอบครัว
บุคคลภายในครอบครัว ประกอบด้วย พ่อแม่ พี่น้อง หรือญาติใกล้ชิดที่มีส่วนเกี่ยวข้อง
-บุคคลภายนอกครอบครัว
บุคคลภายนอกครอบครัว ประกอบด้วย ผู้ดูแลเด็ก ครู เพื่อนๆ
ตลอดจนอิทธิพลของสังคมโดยผ่านสื่อต่าง ๆ
✤การจัดกิจกรรมเพื่อการพัฒนาเด็กปฐมวัย
1.กิจกรรมที่จัดควรคำนึงถึงตัวเด็กเป็นสำคัญ
2.กิจกรรมที่จัดควรมีทั้งกิจกรรมที่ให้เด็กทำเป็นรายบุคคล กลุ่มย่อยและกลุ่มใหญ่
3.กิจกรรมที่จัดควรมีความสมดุล
4.ระยะเวลาในการจัดกิจกรรมควรเหมาะสมกับวัย
5.กิจกรรมที่จัดควรเน้นให้มีสื่อของจริงให้เด็กได้มีโอกาสสังเกต
✤ลักษณะการจัดกิจกรรมผ่านการเล่น
-กิจกรรมเสรี เป็นกิจกรรมที่เปิดโอกาสให้เด็กเล่นตามมุมการเล่นหรือมุมประสบการณ์ที่จัดไว้ภายในห้องเรียน
-กิจกรรมสร้างสรรค์ เป็นกิจกรรมที่ช่วยเด็กให้แสดงอารมณ์ ความรู้สึก ความคิดริเริ่มสร้างสรรค์และจินตนาการโดยใช้ศิลปะ
-กิจกรรมเคลื่อนไหวและจังหวะ เป็นกิจกรรมที่จัดให้เด็กได้เคลื่อนไหวส่วนต่างๆของร่างกาย
-กิจกรรมเสริมประสบการณ์ เป็นกิจกรรมที่มุ่งเน้นให้เด็กได้พัฒนาทักษะการเรียนรู้ ฝึกการทำงานและอยู่ร่วมกันเป็นกลุ่มทั้งกลุ่มย่อยและกลุ่มใหญ่
กิจกรรมที่จัดมุ่งฝึกให้เด็กได้มีโอกาส
ฟัง
พูด สังเกต คิด แก้ปัญหาใช้เหตุผลและฝึกปฏิบัติ
-กิจกรรมกลางแจ้ง
กิจกรรมกลางแจ้งเป็นกิจกรรมที่จัดให้เด็กได้มีโอกาสออกไปนอกห้องเรียนเพื่อออกกำลังเคลื่อนไหวร่างกายและแสดงออกอย่างอิสระ
-เกมการศึกษา
เกมการศึกษาเป็นเกมการเล่นที่ช่วยพัฒนาสติปัญญามีกฎเกณฑ์กติกาง่าย ๆ เด็กสามารถเล่นคนเดียวหรือเล่นเป็นกลุ่มได้
✤การจัดกิจกรรมการเล่นสำหรับเด็กปฐมวัย
ลักษณะพฤติกรรมการเล่นของเด็กปฐมวัย
•
พฤติกรรมการเล่นของเด็กวัย
0 – 1 ปี
เด็กวัยนี้ในช่วงแรกเกิด - 3เดือน จะยังไม่สนใจกับการเล่นมากนัก
แต่เด็กจะเริ่มพัฒนาประสาท
สัมผัสการมองเห็นและได้ยิน
การแขวนของเล่นที่สดใสที่แกว่งไกวแล้วมีเสียงกรุ๋งกริ๋งช่วยให้เด็กกรอกสายตา
ฝึกการมองเห็นและการฟังได้สังเกตความเคลื่อนไหว
•
พฤติกรรมการเล่นของเด็กวัย
1 - 2 ปี
เด็กวัยนี้เริ่มเดินได้เองบ้างแม้จะไม่มั่นคงนัก แต่ก็ชอบเกาะเครื่องเรือนเดินจากที่หนึ่ง
ไปยังอีกทีหนึ่งทำให้ได้เรียนรู้ถึงระยะทาง และฝึกการเคลื่อนไหวกล้ามเนื้อต่าง ๆ
• พฤติกรรการเล่นของเด็กวัย
2 - 4 ปี
เด็กวัยนี้อยากรู้อยากเห็นทุกสิ่งทุกอย่าง
เด็กเคลื่อนไหวได้คล่องขึ้น และทรงตัวได้ดี
เพราะกล้ามเนื้อแขนขาแข็งแรงมากขึ้น
ทำให้ชอบเล่นที่ออกแรงมากๆ
• พฤติกรรมการเล่นของเด็กวัย 4-6 ปี
เด็กวัยนี้มีความพร้อมในด้านต่าง ๆ มากขึ้น
มีการเคลื่อนไหวของร่างกายคล่องแคล่วขึ้นชอบเล่นกลางแจ้งกับเครื่องเล่นสนาม
✦ ประโยชน์ของการจัดกิจกรรม
เด็กปฐมวัย
เป็นวัยที่ต้องการออกมาสัมผัสกับโลกภายนอกมากขึ้น เริ่มมีสังคมนอกบ้าน เด็กจะเรียนรู้สิ่งต่างๆรอบตัวด้วยความกระตือรือร้น อยากรู้อยากเห็น และมักมีจินตนาการ
ของตนเอง เด็กจะเรียนรู้ภาษาและคำพูดได้เร็ว
ชอบเลียนแบบในขณะเดียวกันก็ต้องการอิสระ อยากพึ่งตนเอง
และต้องการทำกิจกรรมต่าง ๆ ด้วยตนเอง
กิจกรรมของเด็กปฐมวัย จึงมีความสำคัญมาก

ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น